Nhiều sản phẩm, hàng hóa của các dân tộc và miền núi đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
|
Người tiêu dùng Hà Nội tham dự hội chợ quảng bá sản phẩm các vùng phía Bắc. Ảnh: Sài Gòn Giải phóng |
Đây là một phần trong kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của thành phố.
Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn đầu tiên (2021-2025) là 2,1 nghìn tỷ đồng (84,6 triệu USD). Theo kế hoạch, toàn vùng sẽ không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của TP. Đồng thời, 100% số xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đạt chuẩn nông thôn mới.
Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số
|
Các sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm của miền núi được trưng bày tại hội chợ triển lãm ở Hà Nội. |
Hà Nội cùng với nhiều địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện kinh tế - xã hội miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống, thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số so với khu vực nông thôn, nhằm đạt mục tiêu quốc gia. chương trình mục tiêu.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương Lê Việt Nga cho biết, một trong những hoạt động hợp tác là hình thành các điểm bán lẻ bán sản phẩm, hàng hóa miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên cả nước.
Bà Nga cho biết thêm, sự hỗ trợ của các nhà phân phối lớn như Central Retail và MM Mega Market của Thái Lan, Saigon Co.op của Việt Nam, WinMart đã mang lại hiệu quả cho việc tiêu thụ sản phẩm ở nông thôn, miền núi.
Đơn cử, Central Retail đã phối hợp với các Bộ Công Thương, NN&PTNT triển khai chương trình hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất hàng đạt chất lượng bán tại hệ thống siêu thị.
“Qua những hoạt động như vậy, chúng tôi thấy vai trò của hệ thống phân phối hiện đại trong việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của người dân miền núi”, bà Nga lưu ý.
Chia sẻ về phát triển thị trường hàng hóa của đồng bào các dân tộc, bà Phạm Thị Việt Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chè và Đặc sản Tây Bắc, Hà Nội cho biết: “Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam được coi là những người tiêu dùng tiềm năng đối với các đặc sản miền núi của chúng tôi. khu vực, đặc biệt là khách của các cơ sở lưu trú tại địa phương.” Công ty đã đầu tư vào một nhà máy trồng và chế biến chè tại Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.
Theo Bộ Công Thương, nhiều sản phẩm, hàng hóa của các vùng đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Các doanh nghiệp này đang tìm kiếm các sản phẩm hữu cơ, được trồng ở các vùng dân tộc thiểu số, hoặc các sản phẩm thủ công, bao gồm mây tre đan, thổ cẩm và đồ thủ công của những người đó.
Khánh Khánh.
https://hanoitimes.vn/hanoi-and-localities-elevate-agricultural-products-of-ethnic-minorities-322402.html